‘อมตะ’ : โดย up150

Mino

 

ในรูปนี้คือ บาบะ โนบุฮารุ ซามูไรตระกูลทาเคดะสมัยสงครามกลางเมืองญี่ปุ่น ผู้มีฉายาว่า ‘ยักษ์แห่งมิโนะผู้เป็นอมตะ (Oni Mino)’ เนื่องจากเขาได้เข้าสู้ศึกสงครามกว่า 40 ปี โดยไม่เคยไม่ได้รับบาดแผลแม้แต่แผลเดียว…

แต่แล้วแผลเดียวที่เกิดขึ้นกับยักษ์แห่งมิโนะก็เพียงพอที่จะจบชีวิตเขาได้ โดยศึกสุดท้ายของเขาคือการรบกับตระกูลโอดะที่ปราสาทนากาชิโนะ

หลังจากกองทัพโอดะใช้ปืนระดมยิงจนกองทัพทาเคดะพ่ายแพ้ โนบุฮารุอาสาจะเป็นกองหลังเพื่อให้ เจ้าแคว้น ทาเคดะ คัตสึโยริ หลบหนีไปได้

แม้จะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกแค่ไหน โนบุฮารุก็ไม่อาจต้านทานกองทัพโอดะ ได้จึงปิดตำนานยักษ์แห่งมิโนะผู้เป็นอมตะในศึกครั้งนี้…

เรื่องราวข้างบน เมื่อลองนำเปรียบกับบริษัทหลายแห่งในตลาดหลักทรัพย์ก็ไม่ต่างจากบาบะในครั้งอดีต

หลายเป็นบริษัทเป็นหุ้นขวัญใจนักลงทุน โดยเชื่อว่าธุรกิจแข็งแกร่งอย่างเป็นอมตะ แต่เมื่อเวลาผ่านไปหรือเกิดวิกฤตที่กระทบกับบริษัทเหล่านี้จริงๆ ก็ไม่สามารถอยู่รอดได้

ตัวอย่างเช่น บริษัทค้าปลีกอุปกรณ์ IT แห่งหนึ่งที่เป็นขวัญใจนักลงทุน, หรือร้านขายหนังสือยอดนิยมของชาว VI, หุ้นกลุ่มถ่านหินที่เคยรุ่งเรืองในอดีต เป็นต้น

อดีตที่รุ่งเรืองไม่ได้รับประกันว่าอนาคตจะอยู่รอด ดังนั้น สิ่งสำคัญของการเป็นนักลงทุนที่ดีคือการเฝ้ามองและติดตามกิจการ ระมัดระวังเมื่อบริษัทถูกโจมตีที่จุดตาย

อย่าเชื่อว่าจะมีธุรกิจใดที่เป็นอมตะ เพราะในโลกการลงทุน ผู้แพ้ผู้ชนะจะผลัดเวียนเปลี่ยนหน้ากันเสมอ

อย่าเผลอไปลงทุนแบบทุ่มสุดตัวกับบริษัทที่หากพลาดครั้งเดียวแล้วถึงตายแบบยักษ์แห่งมิโนะ!

‘อมตะ’

โดย up150

27 กุมภาพันธ์ 2014

Author: admin

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.