แนวคิดของ George Soros สุดยอด Hedge Fund Manager (ตอนที่ 1)

soros

.

โซรอสเป็นเทรดเดอร์ที่เวลาเก็งกำไรจะเน้นการโฟกัส ความร่ำรวยของเขาเกิดจากการ bet หนักๆเพียงไม่กี่ครั้ง โดยเมื่อเห็นโอกาสและการยืนยันจากตลาดก็จะเข้าถือ position อย่างเต็มที่ทันทีโดยไม่ลังเล เพราะเขาได้ศึกษาวิเคราะห์และหาข้อมูลต่างๆเอาไว้เรียบร้อยก่อนที่จะเทรดแล้ว

สิ่งที่โซรอสต้องการเห็นเป็นอย่างแรกคือ ตลาดที่เริ่มเกิดแนวโน้มใหญ่หรือเริ่มมีโมเมนตัมที่ชัดเจน (ทั้งขาขึ้นและขาลง เพราะเขาเล่นได้ทั้งสองทาง) ดังนั้น โซรอสจึงเชี่ยวชาญในการมองเห็นความแตกต่างของตลาด trending กับ trendless ได้เป็นอย่างดี

โดยปกติแล้ว โซรอสจะมีขั้นตอนการหากำไร ดังนี้

1. ตั้งทฤษฏีหรือสมมติฐานก่อนที่จะเข้าเทรด (formulating a thesis before taking a position)

2. ใช้เวลาไปกับการหาข้อมูลเพื่อสนับสนุนสมมติฐานของตัวเอง และรอคอยการยืนยันจากตลาด (investing time and energy in thesis confirmation)

3. เข้าเทรดทันที เมื่อสมมติฐานของเราได้รับการยืนยันจากตลาด (exploiting the trend once said thesis is confirmed)

กระบวนการเหล่านี้ไม่เหมาะกับการเล่นแนวโน้มสั้นๆ หรือช่วงที่ตลาดไร้แนวโน้ม (trendless) เพราะว่าการเคลื่อนไหวนั้นไม่ใหญ่พอที่จะจูงใจให้โซรอสเสี่ยงหากำไรจากการเข้าถือ position จำนวนมาก

นอกจากนี้ เขายังต้องใช้เวลาและพลังงานอย่างมากในการศึกษาข้อมูล เพื่อหาความสมเหตุสมผลของ Trend ที่กำลังจะเกิดขึ้น และเพิ่มความมั่นใจในการถือสินทรัพย์นั้นๆในสัดส่วนที่มากของพอร์ตโฟลิโอ

ดังนั้น เขาจึงต้องการเห็นเทรนด์ระดับคลื่นยักษ์ (Tide Movement) เพื่อที่จะเข้าเทรดและถือครอง position ได้เต็มที่ เมื่อรู้ตัวว่าเขาคิดถูก!

“I am good at riding the tide, but not the ripples of a swimming pool.”

“ผมถนัดเรื่องการโต้คลื่นยักษ์ ไม่ใช่แค่เล่นคลื่นเล็กๆในสระว่ายน้ำ”

– George Soros –

ที่มา : บทความนี้แปลจาก  mercenarytrader.com

Author: admin

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.