ความเสี่ยงของหุ้น : เทพ รุ่งธนาภิรมย์

สาเหตุหนึ่งที่มีคนอีกมากไม่กล้าเข้ามาในตลาดหุ้น เพราะกลัวเรื่องความเสี่ยง

แต่ในเมื่อชีวิตคือการลงทุน จะมัวแต่กลัวเรื่องความเสี่ยงจนเกินไปก็ไม่ดี เพราะจริงๆแล้ว การลงทุนในหุ้นมีอะไรดีๆเยอะเหมือนกัน

สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือ ต้องเข้าใจเรื่องความเสี่ยงให้ดีซะก่อน

ผมขอแบ่งความเสี่ยงเป็น 2 เรื่อง เพื่อจะได้เห็นกันชัดๆ คือ

1. ความเสี่ยงภายนอก
2. ความเสี่ยงภายใน

1. ความเสี่ยงภายนอก มาจากราคาหุ้น เพราะทุกวันมีคนสั่งซื้อ สั่งขายหุ้นกันเยอะมาก ทำให้ราคาหุ้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บางครั้งก็ผันผวนขึ้นลงได้มากอย่างน่าพิศวง

ทีนี้ พอนักลงทุนไปซื้อหุ้นมา 10,000 หุ้น สมมุติว่าในราคา 50 บาท เท่ากับลงทุนเปลี่ยนเงินสดกลายเป็นหุ้น 500,000 บาท

คราวนี้ เกิดมีข่าวร้ายมากระทบตลาดหุ้น ราคาหุ้นตัวที่ซื้อไปร่วงไปเหลือ 40 บาท

มูลค่าสุทธิของหุ้นตามราคาตลาดลดเหลือ 400,000 บาท ถ้าขายออก ขาดทุนทันทีเห็นๆ 100,000 บาท ถ้าใจแข็งไม่ขาย ก็ต้องลุ้นกันใจเต้นตูมตาม เพราะราคาอาจวิ่งกลับขึ้นมา หรือลงต่อก็ได้ เลยกลายเป็นความเสี่ยงที่น่ากลัว

ใครที่เข้ามาครั้งแรก เจออย่างนี้ จะเครียด ดีไม่ดีต้องตัดใจขายขาดทุนแล้วสาปส่งตลาดหุ้นไปเลย

จริงจริงแล้ว ความเสี่ยงจากราคาหุ้นขึ้นลง อาจจะกลายเป็นโอกาสก็ได้ โอกาสที่ว่าคือ ซื้อหุ้นได้ถูกลง ทำให้มีทางซื้อหุ้นได้มากขึ้น แล้วทยอยขายลดต้นทุน เมื่อเวลาราคาหุ้นกลับปรับตัวขึ้น ถ้าใครอยู่ในตลาดนานพอ ก็จะเห็นเอง

ความเสี่ยงเรื่องราคาหุ้น มาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ การเงิน การเมือง ราคาน้ำมัน อัตราดอกเบี้ย ข่าวลือ ข่าวหลอก การเก็งกำไร เยอะแยะไปหมด

ถ้าเป็นข่าวดี คนก็มักจะเข้ามาซื้อหุ้น เมื่อแรงซื้อเยอะราคาก็ขึ้น กลับกัน ถ้าเป็นข่าวร้าย คนที่คิดจะซื้อ ก็หยุดดู คนที่ถืออยู่กลัว ก็เทขาย ราคาก็ร่วงลง

ถ้าเข้าใจเรื่องความเสี่ยงภายนอกให้ดี จะเห็นว่าเป็นเรื่องนอกเหนือการควบคุม บางคนเก่งก็เอาราคาในอดีตมาทำการศึกษา เกิดเป็นการลงทุนด้วยเทคนิค (Technical)

เรื่องความเสี่ยงภายนอกนี้ ผมไม่คิดว่าจะเอาชนะมันได้ เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยเยอะแยะ ที่ควบคุมไม่ได้ แต่แทนที่เห็นความเสี่ยงจากการผันผวนของราคา แล้วหนี

ผมกลับมองว่า นี่คือโอกาสดีมากๆ ที่นักลงทุนจะสามารถเก็บเกี่ยวผลจากตลาดหุ้น โดยเฉพาะถ้าเราสามารถประเมินหามูลค่าของหุ้นที่จะลงทุนได้

คราวนี้ขอพูดถึงความเสี่ยงภายในบ้าง

2. ความเสี่ยงภายใน คือ ความเสี่ยงอันเกิดจากตัวหุ้นเอง หุ้นทุกตัวมีความเสี่ยง เพราะหุ้นเกิดจากตัวบริษัท ต้องทำธุรกิจ

ทีนี้เมื่อทำธุรกิจ ก็ต้องมีความไม่แน่นอนกลายเป็นความเสี่ยง แต่ความเสี่ยงแบบภายในนี้สามารถบริหารให้อยู่ในกรอบที่พอยอมรับได้ ไม่เหมือนความเสี่ยงภายนอก ที่ยากจะบริหารควบคุม หรือทำนายให้ถูกต้องได้ ความเสี่ยงภายใน เป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวหุ้นล้วนๆ

ถ้าใครสนใจ ลองเปิดดูรายงานประจำปีของหุ้นตัวไหนก็ได้ จะมีหัวข้อพูดถึง “ปัจจัยความเสี่ยง” ตรงนี้ครับ สำคัญ จะลงทุนซื้อหุ้นตัวไหนลองศึกษาเรื่องปัจจัยความเสี่ยงของหุ้นตัวนั้นดู จะช่วยให้ตัดสินใจได้ดีขึ้น โดยเฉพาะจะมีการพูดต่อว่า ความเสี่ยงแต่ละอันที่เกิดขึ้นทางผู้บริหาร หรือ CEO มีวิธีรับมืออย่างไร

ประเด็นสำคัญที่ผมอยากเน้นก็คือ ความเสี่ยงภายนอก เป็นเรื่องยากเพราะมีปัจจัยเยอะ ให้ใช้เวลา ไปศึกษาความเสี่ยงภายในจะดีกว่า เพราะระหว่างศึกษาอาจจะพบว่าหุ้นตัวที่ดูอยู่อาจมีศักยภาพซ่อนเร้น ซึ่งถ้าเราคิดได้ก่อนคนอื่น จะเป็นโอกาสให้ได้ซื้อในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าจริงๆเยอะเลย

ผมได้ใช้เทคนิค ในการค้นหาเลือกหุ้นคุณภาพดี มีผู้บริหารเก่ง มาได้หลายตัว

คำถามยุทธศาสตร์ 4 ข้อ คือ ตัวธุรกิจ ผู้บริหาร ผลงานในอดีต และ แนวโน้ม ยังใช้ได้เสมอ

เมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้มาแล้ว ก็ขึ้นชั่งน้ำหนัก ว่าจุดแข็งกับความเสี่ยงของหุ้นตัวที่เล็งอยู่ อะไรมีน้ำหนักมากกว่ากัน

ถ้าจุดแข็งมากกว่า ก็เริ่มหามูลค่าดู ถ้ามูลค่าที่ออกมา สูงกว่าราคาหุ้นมากพอสมควร ก็ซื้อลงทุน แม้ว่าภายหลัง จะเจอกับความเสี่ยงภายนอกทำให้ราคาหุ้นลดลง ก็ไม่ตกใจ อาจซื้อเพิ่มหรืออยู่เฉยๆ เพราะประสบการณ์ทำให้รู้ว่า เดี๋ยวกระทิงก็มาเยือน ทำให้การลงทุนในตลาดหุ้น เป็นเกมที่สนุก ให้ผลตอบแทนดี ไม่ต้องตื่นเต้นตกใจ เวลาราคาหุ้น แกว่งขึ้นแกว่งลง

เข้าใจความเสี่ยงแบบนี้ แล้วจะพบว่า ตลาดหุ้นคือเพื่อนที่แสนดีครับ

ความเสี่ยงของหุ้น

เทพ รุ่งธนาภิรมย์

01/04/2009 – 00:46

Author: admin

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.